Truyền thống ngày nhà giáo Việt Nam 20-11

TRUYỀN THỐNG NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM
Kính thưa: quý đại biểu, quý thầy cô giáo và các em học sinh. Trước hết tôi thay mặt nhà trường xin gửi đến quý vị đại biểu, quý thầy cô giáo cùng các em học sinh lời chúc sức khoẻ và lời chào trân trọng nhất.
Kính thưa quý vị đại biểu, quý thầy cô !
Lịch sử ra đời ngày nhà giáo Việt Nam 20 tháng 11 gắn liền với lịch sử của tổ chức giáo giới tiến bộ trên thế giới.
Tháng 7 năm 1946, Liên hiệp quốc tế các công đoàn Giáo dục (viết tắt là FISE) được thành lập. Trụ sở đầu tiên của FISE được đặc ở Pari (pháp), sau triển sang Vienne (Ao) rồi sang Praha (Tiệp khắc). Từ năm 1977 đến nay tại Berlin (Đức)
Tháng 7 năm 1953 công đoàn Giáo dục Việt Nam gia nhập tổ chức giáo giới quốc tế này. Hiện nay FISE có trên 100 nước tham gia với 20 triệu đoàn viên.
Tháng 8 năm 1954, tổ chức công đoàn của các nhà giáo tiến bộ trên thế giới đẫ nhất trí thông qua bảng Hiến chương các nhà giáo. Tư ngày 26 đến ngày 30 táng 8 năm 1957 tại thủ đô Varsava (Ba Lan) Hội nghị quốc tế các tổ chức của các nhà giáo lần thứ hai có 57 nước tham gia đại diện cho 105 triệu giáo viên toàn thế giới đã quyết định lấy ngày 20 tháng 11 hàng năm gọi là ngày quốc tế Hiến chương các nhà giáo.
Ngày 20/11/1958 lần đầu tiên ngày hiến chương quốc tế các nhà giáo được tổ chức trên toàn miền Bắc nước ta, những năm sau đó còn được tổ chức ở các vùng giải phóng. Đất nước thống nhất, ngày 20/11 được tổ chức rộng rãi trong cả nước và dần dần trở thành ngày truyền thống của giáo giới Việt Nam.
Ngày 20 tháng 11 hàng năm là ngày biểu dương nghề dạy học và những người làm nghề dạy học, củng cố lòng yêu nghề của các nhà giáo, là dip để học sinh, phụ huynh và xã hội, thể hiện tình cảm biết ơn đối với nhà giáo. Ngày 20 tháng 11 còn là ngày biểu dương tinh thần hữu nghị giữa các nhà giáo tiến bộ của các nước trên thế giới.
Năm 1982 HĐBT mới quyết định chính thức chọn ngày 20 tháng 11 hằng năm là ngày nhà giáo Việt Nam, nhưng truyền thống tốt đẹp của nhà giáo Việt Nam đã có tự ngàn xưa. Ôn lại truyền thống các nhà giáo tiền bối là để kế tục phát huy, không ngừng nâng cao phẩm chất, đạo đức của những kỷ sư tâm hồn nâng cao chất lượng giáo dục thế hệ trẻ.
Những người thầy chân chính trong lịch sử bao giờ cũng là một nhà yêu nước, hoạt động dạy học, người thường gắn liền với hoạt động cách mạng. Dưới chế độ phong kiến, nhà giáo không tự ràng buộc mình trong quan niêm “ Trung quân ái quốc” họ đứng về phía nhân dân, hành động chung với nước, hiếu với dân của họ từ chỗ trong hợp tác, không ra làm quan triều đình như : Võ Trường Toản, yêu cầu triều đình trừng phạt gian thần để yên nước yên dân như : Chu Văn An, Nguyễn Bỉnh Khiêm, dấy binh trừng trị vua hoang dâm bạo như : Lương Đức Bằng và khởi nghĩa chống lại triều đình thối nát như : Cao Bá Quát…
Trong thời kỳ chống Pháp trước khi có Đảng, trong hàng ngũ của người yêu nước, Chống pháp bằng nhiều hình thức khác nhau luôn luôn có mặt những nhà giáo như : Tống Duy Tân, Nguyễn Quyền, Phạm Văn Nghị , Lương Văn Can, Bùi Hữu Nghĩa, Nguyễn Quang Bích, Nguyễn Văn Lạc, Phan Bội Châu…tiêu biểu ở Miền Nam có Nguyễn Đình Chiểu, mặt dù đôi mắt đã mù thầy vẫn xác định trách nhiệm cứu nước cứu dân câm thù giặc sâu sắc, Nguyễn Đình Chiểu đã tham gia phong trào chống pháp của nghĩa quân Trương Định. Thầy đã từng mở trường dạy học truyền bá rộng rãi tinh thần dân tộc, tư tưởng yêu nước thương dân, thầy cũng là một nhà văn nhà thơ lớn, là người kết thúc nền văn học cổ điển Việt Nam bằng tác pẩm Lục Vân Tiên và các bài văn tế nỗi tiếng.
“ Chở bao nhiêu đạo thuyền không khẩm
Đâm mấy thằng gian bút chẳng tà”
Lãnh tụ vĩ đại của cách mạng Việt Nam là Nguyễn Ai Quốc người bắt đầu cuộc đời hoạt động yêu nước của mình bằng nghề dạy học đó là thầy giáo Nguyễn Tất Thành, ở trường Dục Thanh ( Phan Thiết) sau này khi ở Pháp, Liên Xô, Trung Quốc, Thái Lan và cả khi ở chiến khu Việt Bắc . . . Bác Hồ của chúng ta cũng để dành thời gian dạy học, dạy văn hoá, dạy chính trị cho những đồng chí công tác gần gũi mình và cho cả đồng bào địa phương. Trước và sau ngày Đảng công sản Đông Dương ra đời, nhiều thầy giáo đã giữ vai trò quan trọng, lãnh đạo cách mạng Việt Nam dành thắng lợi rực rỡ. 4 đồng chí thay mặt cho các nhóm cộng sản họp với Bác ngày 03 tháng 02 năm 1930 để thành lập Đảng cộng sản Đông Dương đều là các thầy giáo. Đó là các đồng chí Châu Văn Liêm đại diện cho An Nam Cộng Sản Đảng ( ở Nam Kỳ) đồng chí đã tốt nghiệp sư phạm, dạy ở chợ thủ Long Xuyên. Đồng chí Nguyễn Đức Cảnh đậi diện cho Đông Dương cộng sản Đảng ( Bắc Kỳ) dạy ở trường Công Ích – Bạch Mai (Hà Nội). Đồng chí Nguyễn Thiện dạy ở trường Nhật Đức (Phố nhà chung – Hà Nội) đồng chí Trịnh Đình Cửu làm gia sư cho nhiều gia đình ở Hà Nội để hoạt động cách mạng.
Các đồng chí như : Trần Phú, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng cộng sản Đông Dương với bảng luận cương tháng 10 nỗi tiếng, đồng chí Tổng Bí thư thứ hai là Nguyễn Văn Cừ, đồng chí Trường Chinh Tổng Bí thư thứ ba cũng là thầy giáo. Nhiều đồng chí cán bộ của Đảng xuất sắc trong thời kỳ bí mật là những thầy Tô Hiệu, Thầy Lê Hồng Phong, thầy Ngô Gia Tự…
Tại Bình Dương, năm 1965 Hội nhà giáo yêu nước tỉnh Thủ Dầu Một được thành lập, một số tổ chức cách mạng tập hợp các thầy, cô giáo tham gia chống Mỹ cứu nước. Qua đấu tranh đ cĩ nhiều thầy, cơ gio đ anh dũng hy sinh, cĩ người bị địch bắt cầm tù như thầy Nguyễn Văn Tiết, thầy V Minh Đức, thầy V Văn Thuấn…
Tiếp nối truyền thống vẻ vang của lớp nhà giáo đi trước, nhà giáo tỉnh Bình Dương trong thời kỳ xây dựng đất nước đ mang tm huyết, trí tuệ, khơng ngại khĩ khăn, gian khổ, cống hiến cho sự nghiệp trồng người.
Ngy 20/11 hng năm, chúng ta ôn lại truyền thống, noi gương các bậc các bậc thầy nhiều công đức đã dày công vun đắp qua nhiều thế hệ để được thành tựu hôm nay. Dù ở đâu hay cương vị nào người sống có đạo lý không bao giờ quên công ơn dạy bảo của thầy, nhà giáo không đòi hỏi gì hơn ngoài sự ham muốn học trò mình thật giỏi, thế hệ sau mình thật xứng đáng làm cho dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng dân chủ văn minh.
Ngy Nh giáo Việt Nam năm nay đến với trường TH An Bình B chng tơi thật đặc biệt bởi năm học vừa qua tập thể nhà trường đạt TTLĐXS, đạt kiểm định chất lượng trường chuẩn quốc gia mức độ 2 và vinh dự được UBND tỉnh Bình Dương trao tặng lá cờ đầu của 4 huyện phía bắc.
Có được những thành quả đó là cả một quá trình phấn đấu nổ lực không ngừng của cá nhân và tập thể nhà trường tiêu biểu có các cô Lê Thị Lan, cô Lại Thị Thi, cô Vũ Thị Hồng, cô Đặng Thị Loan… Các thầy cô giáo đ tận tâm, tận tụy với học sinh thân yêu. Mỗi ngày đến lớp, các thầy cô luôn đem đến cho HS những kiến thức mới mẻ, sự hứng thú trong học tập. Với sự năng nổ, nhiệt tình, cĩ trch nhiệm, những giờ học của cc thầy cơ luơn nhẹ nhng, cuốn ht HS. Hưởng ứng PT “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, thực hiện đổi mới cách dạy phù hợp với năng lực, khơi gợi, giúp HS phát huy sự chủ động và sáng tạo trong học tập đạt kết quả tốt. Thật vinh hạnh cho chúng tôi khi được góp chút công sức của mình vo sự nghiệp gio dục.
Cuối lời, tôi xin đại diện tập thể cán bộ giáo viên công nhân viên của trường kính chúc quý vị đại biểu, quý thầy cô giáo cùng gia đình, lời chúc sức khoẻ và hạnh phúc, chúc các em học sinh chăm ngoan học giỏi, xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ.
Xin chân trọng kính cho.