Dạy học trực tuyến cho học sinh trong bối cảnh phòng, chống dịch Covid

Trong bối cảnh dịch Covid bùng phát trở lại tại địa bàn huyện và diễn biến phức tạp, việc dạy và học trực tuyến là giải pháp hữu hiệu để bảo đảm an toàn cho học sinh, giúp các em không bị quên, hổng kiến thức trong thời gian nghỉ học phòng tránh dịch. Tuy nhiên, quá trình dạy và học trực tuyến đang phát sinh nhiều vấn đề, nhất là ở bậc tiểu học, rất cần sự nỗ lực và đồng hành của nhà trường, học sinh và các bậc phụ huynh.

Từ đầu tuần 21, khi nhà trường thông báo tổ chức dạy học online các bộ môn Lớp học online được tổ chức miễn phí trên ứng dụng Zoom Cloud Meeting. Ưu điểm của lớp học online so với học qua bài giảng video đó là học sinh có thể tương tác với giáo viên và bạn học trong lớp.

Quá trình triển khai học trực tuyến hiện đang gặp nhiều khó khăn. Về phía giáo viên và nhà trường thì có thể khắc phục được, nhưng về phía học sinh và phụ huynh lại không đơn giản. Ở khu vực đô thị, hầu hết nhà nào cũng có máy tính và kết nối internet, nhưng ở nông thôn thì không phải nhà ai cũng có. Mạng internet do các đơn vị cung cấp cũng không ổn định dẫn đến khả năng tương tác giữa giáo viên và học sinh bị hạn chế. Đối với học sinh ở khối trung học cơ sở hay trung học phổ thông, các cháu ý thức và được hướng dẫn thì có thể tự học, nhưng với học sinh lớp 1, lớp 2, bắt buộc phải có phụ huynh kèm, trong khi đó, không phải nhà nào cũng bố trí được người lớn kèm cặp…

Việc học trực tuyến luôn tồn tại song song những ưu và nhược điểm nhưng từ nỗ lực của thầy cô giáo trong nhà trường đã cố gắng truyền tải kiến thức đến các em tốt nhất có thể.

Sau đây là một số hình ảnh hoạt động dạy học trực tuyến: